samedi 20 mars 2010

Chân dung


Bức chân dung trên của Đức cha Lambert de la Motte đã được Đức cha Jacqueline (1918-2007), lúc là khâm sứ Tòa Thánh tại Maroc, nhìn ngắm như sau :
« Thoạt nhìn, bức chân dung đã toát ra một ấn tượng vừa oai nghiêm lẫn mộc mạc. Vị giám chức mặc áo ca-mai mầu xanh của các giám mục thời Chế Độ Cũ. Khuôn mặt ngài ngăm ngăm đen với một bộ râu dầy và rậm. Nét mặt xương xẩu và lắm vết nhăn, miệng khép kín và mũi khoằm tỏ rõ ra là một con người có nghị lực mãnh liệt, ngập tràn lòng cao thượng. Ngài đã tìm thấy được sự quân bình cho mình giữa các cuộc tranh đấu và chống đối. Vầng trán cao và thẳng mà ta nhìn ra được ở đấy cái sâu sắc của trí thông minh và cái cao siêu của tư tưởng ; dưới vầng trán đó là đôi mắt đang chăm chú nhìn bạn với sự sáng suốt hòa lẫn lòng nhiệt thành thầm kín.
Đức cha Lambert de la Motte khiến chúng ta nghĩ đến những cây sồi cổ thụ trong rừng xứ Normandie, cong quẹo vì những cơn giông bão và là nơi chim trời đến nghỉ ngơi. Nơi ngài, nói cho cùng, có cái khôn ngoan của vị thẩm phán và cái khôn ngoan của người dân quê, có cái lòng nhiệt tình của vị tiên tri và cái uy phong của đấng kế vị các tông đồ.
Con người đó, luôn tỉnh thức, vừa bị day dứt vừa được bình an, chính là vị thừa sai biết lắng nghe Thần Khí, hoàn toàn sát tế với Đức Kitô và trọn vẹn phó dâng mình trong tay Cha Trên Trời cho Nước Chúa trị đến. »
(Mgr Bernard Jacqueline, « L’esprit missionnaire chez Mgr Lambert de la Motte », trong báo Documents Omnis Terra, janvier 1983, Roma, trang 10).

< >

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire