lundi 14 août 2023

Nghe thu âm

Nghe thu âm 230811

Kính thưa các Sơ,

Để đáp lại yêu cầu của quý Sơ, tôi đã nghe những thu âm của các Sơ gửi và nay xin chia sẻ vài nhận xét cá nhân của tôi về bài thuyết trình của cha Nguyễn Thanh Tùng, chủ đề : « Hiệp thông theo tinh thần của Đức cha Pierre Lambert ».

Chúng ta chỉ tìm bảo vệ sự thật về ĐC Lambert mà thôi.

P. Toản

 

Nhận định chung :

- Cha nói năng lưu loát, hùng hồn, tạo cảm tưởng cha có xác tín và thông thái.

- Nhưng cha sai lầm về nhiều chi tiết lịch sử.

- Cha dùng nhiều trí tưởng tượng riêng để giải thích sự kiện lịch sử, gây lệch lạc ý nghĩa đích thực.

- Cha trích dẫn cả cái sai lầm của người khác mà không biết hay không có khả năng chỉnh sửa.

- Cha không thể hiện được chủ đề đưa ra và lạc đề tại nhiều đoạn rất dài.

- Sử gia Jacques-Charles de Brisacier được cha nhìn nhận và sử dụng khá nhiều. Tiếc là cha lại rất ít trích dẫn lời ĐC Lambert.

- Thực sự, có vẻ cha không hiểu biết nhiều về ĐC Lambert.

&

Rất nhiều chi tiết không chính xác :

« cậu giúp lễ » : không có chuyện này.

Ngài sinh ngày 28 tháng một năm 1624, chứ không phải « ngày 28 tháng giêng năm 1624 ». (Lưu ý khác biệt giữa dương lịch và âm lịch, vì trong dương lịch không có tháng giêng).

« Con cũng nghi ngờ : lúc ngài sinh ra, làm sao ngài nhớ được, không có chứng từ, khai sinh… » : cha đã đặt vấn đề một cách kỳ cục, vô lý, với lời giải thích và lý luận ấu trĩ. Tại sao lại không nghĩ tới việc ngài đã ghi danh đi học, vào nghề nghiệp, chịu chức thánh, v.v. ? Và phải biết rằng hồi đó chưa có giấy khai sinh, và sổ rửa tội của ngài tại nhà thờ St Jacques đã bị bom Đồng Minh phá hủy vào đêm ngày 6 rạng ngày 7 tháng 6 năm 1944, giữa cuộc Thế Chiến thứ II.[1]

« ơn thần bí » : lúc còn trẻ 9 tuổi, ngài không nhận được, nhưng chỉ thể hiện ra.

« một cái đặc sủng = một cái ơn tiền định » : sai về giáo lý. Vì đặc sủng thì khác với tiền định.

« ngài chịu ảnh hưởng rất sâu xa bởi các linh mục dòng Tên » : cần nêu ra những chứng cớ cụ thể, vì có vẻ đây là điều không có thực.

« Cha Julien Hayneuve đã ảnh hưởng rất nhiều trên Pierre Lambert de la Motte » : sai lầm. Lại không đưa ra một chứng minh nào cho điều nêu ra.

« Cuốn Gương Chúa Giêsu là sách gối đầu giường của Pierre Lambert de la Motte » : Không hề gặp một bằng chứng khách quan nào về điều này nơi ĐC Lambert.

« Thiên Chúa tiền định… » : một ý tưởng rất nguy hiểm về giáo lý. Tại đây, rất cần phải giải thích rõ ràng hơn và quân bình hơn giữa sự tiền định của Thiên Chúa và sự tự do của con người.

« ngay từ bé, [Lambert] đã được tiếp cận với nền thần học linh đạo Mến Thánh Giá do cha linh hướng [Julien Hayneuve] mình hướng dẫn » : giàu trí tưởng tượng, xa cách sự thực. Cần lưu ý rằng cha Hayneuve chỉ là linh hướng của Lambert lúc Lambert làm thẩm phán, từ khi 22 tuổi.

Cha linh hướng Simon Hallé : có vẻ thuyết trình viên không biết cha Hallé qua đời lúc nào nên mới nói Lambert theo cha Hallé « hầu như cho đến cuối cuộc đời của ngài ». (Cha Hallé qua đời năm 1672, tức 7 năm trước khi Lambert từ trần).

Có vẻ lẫn lộn thứ tự thời gian giữa cuộc tĩnh tâm 40 ngày tại chủng viện của thánh Jean Eudes (tháng 11.1655) và cuộc hành hương khổ nhục tới Rennes (tháng 7-8.1655).[2]

« Đặt nền móng cho trường Sư Huynh Lasan mà sau này ngài bàn giao lại cho thánh Gioan de la Salle từ trung tâm cứu tế Rouen của ngài » : sai lầm và lẫn lộn. Kỳ cục. Trình bày không sáng sủa, không hợp lý. (Thánh Gioan de la Salle sinh năm 1651 tại Reims, làm linh mục năm 1678, lập dòng Lasan năm 1684. Nghĩa là khi Lambert rời Pháp năm 1660, Gioan de la Salle mới lên 9 tuổi và đang sống cách xa Rouen khoảng 250 km).

« … nghe biết Đức Alexandre VII cho tái lập lại cái dự án truyền giáo gửi GM đến VN… » : sai. Vì chỉ sau khi năm linh mục Pháp thỉnh nguyện (ngày 17.7.1657), ĐGH Alexandre VII mới nhận lại dự án nói trên.[3]

« ngay từ khi còn ở Paris… đã chuẩn bị cho cái tiến trình thành lập chủng viện Hội Thừa Sai và sau này nó là Hội Thừa Sai Paris » : sai lầm và lẫn lộn. Cần thu thập nhiều sử liệu hơn để biết chuyện này đã xảy ra tại Rôma năm 1657-1658[4]. Cần phân biệt chủng viện Hội Thừa Sai (tòa nhà) và Hội Thừa Sai (tổ chức).

« Trong [chủng viện] Hội Thừa Sai Paris, chân dung của cha Alexandre de Rhodes được đặt một cách trang trọng là người của Dòng Tên, như là kẻ thù của người Pháp trong truyền giáo » : Đúng là một nhận định hồ đồ, sai lầm, vơ đũa cả nắm. Chỉ có thể nói cha Đắc Lộ là kẻ thù của triều đình Bồ Đào Nha mà thôi.

« Ông linh mục dòng Tên Fragoso… » : nói hăng hái quá nên lỡ trớn lẫn lộn lung tung (tới hai, ba lần). Vì cha Louis Fragoso là tu sĩ linh mục dòng Đa Minh, người Bồ Đào Nha.

« Giáo phận Đàng Trong bao gồm vùng vương quốc Đàng Trong, nước Campuchia và năm tỉnh ở Trung Quốc. Giáo phận Đàng Ngoài gồm vương quốc Đàng Ngoài, nước Lào và năm tỉnh ở Trung Quốc » : một hiểu lầm kỳ cục. Thuyết trình viên không phân biệt được quyền tài phán của hai ĐC Lambert và Pallu với lãnh thổ của các giáo phận khác nhau.

« Dự án… ĐC Pallu chưa gia nhập vào cái gọi là hội dòng Thánh Giá, hay là hội tông đồ truyền giáo này… Các thừa sai lần lượt khấn giữ… trong Hội dòng Tông đồ, Hội dòng Thánh Giá… » : Lịch sử chỉ có Hội Dòng Tông Đồ, không có Hội dòng Tông đồ Truyền giáo hay Hội dòng Thánh giá. Mặt khác, chỉ có bốn vị khấn vào Hội Dòng Tông Đồ mà thôi, không phải tất cả « các thừa sai lần lượt khấn giữ ».

« đã ba năm rồi, chúng tôi ở đây sống khắc khổ…  » [Trích dẫn cha Vachet] : Cha Vachet luôn bị mang tiếng là viết theo cảm tính, phóng đại, không chính xác. Đúng theo sử liệu thì ĐC Lambert, ĐC Pallu, cha Deydier và cha Laneau đã tuyên khấn vào Hội Dòng Tông Đồ ngày 06.01.1665. Nay, vào đầu tháng 7.1671, ĐC Lambert nhận tin từ chối của Tòa Thánh. Như vậy, không phải là 3 năm, nhưng phải là trên 6 năm.

Cha Đắc Lộ từ chối làm giám mục cho VN vì những lý do riêng tư của cha Đắc Lộ, cách riêng đối với các đồng nghiệp dòng Tên. Thật là sai lầm khi thuyết trình viên lý luận hay suy diễn là do liên quan tới quyền bảo trợ truyền giáo Bồ Đào Nha. Nếu thuyết trình viên có được lá thư từ chối làm giám mục của cha Đắc Lộ gửi thư ký Thánh bộ ngày đó (bằng tiếng Latinh) thì hay quá, vì cha sẽ biết được sự thật và giúp nhiều người biết được sự thật.[5].

« … ĐC Lambert sợ cái vạ tuyệt thông thành sự và sợ xuống hỏa ngục mất linh hồn… Xin Tòa Thánh giải quyết nếu như bị vạ tuyệt thông thì giải cái vạ tuyệt thông cho ngài. » : Cách suy diễn này quá tầm thường, trẻ con, vì thiếu sử liệu làm nền tảng vững chắc, không khám phá đúng đắn sự kiện và con người đích thực rất cao quý của ĐC Lambert trong biến cố này.[6]

< >

Paris, ngày 13.8.2023

PJD

 

 



[1] Xem Đào Quang Toản, Đặc sủng Mến Thánh Giá : Bài 3 : Thời nhỏ.

[2] Jacques-Charles de Brisacier, Vie de Mgr Lamothe Lambert, đoạn 45-58 (hành hương Rennes) ; đoạn 65-66 (tĩnh tâm tại Coutances).

[3] Xem Adrien Launay, Documents historiques relatifs à la Société des Missions Étrangères, Paris, 1904, tr. 5-10.

[4] Jacques-Charles de Brisacier, op. cit., đoạn 169.

[5] AMEP, vol. 200, p. 13.

[6] Hãy xem phản ứng rất cao cả và thánh thiện của ĐC Lambert khi bị vạ tuyệt thông từ cha Fragoso : Ký Sự, AMEP, vol. 121, p. 733 ; vol. 876, p. 463 (Thư của ĐC Lambert gửi cha Fragoso).

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire